Giáo trình - Tài liệu học tập
Công nghệ 10 - Thiết kế & Công nghệ
Nguyễn Trọng Khanh, Ngô Văn Thanh, Chu Văn Vượng, Nguyễn Thế Công, Nguyễn Trọng Doanh, Tống Ngọc Tuấn

Cuốn sách "Công nghệ 10 - Thiết kế và Công nghệ" thuộc Bộ sách giáo khoa Cánh Diều được biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, vừa đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình, vừa giúp học sinh phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo.

Nội dung cuốn sách gồm 5 chủ đề được trình bày những kiến thức cơ bản vừa cập nhật những kiến thức mới về khoa học, kĩ thuật, đồng thời kế thừa, tích hợp kiến thức của các môn học khác như Toán, Vật lí, Tin học,...

Mỗi bài học trong sách đều là tiền đề tạo điều kiện cho học sinh phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập.

2561 lượt xem
Kỹ nghệ phần mềm
TS. Lê Văn Phùng
Sau 30 năm phát triển, kỹ nghệ phần mềm (Software Engineering - SE) đến nay đã bước vào kỷ nguyên mới, đó là một lĩnh vực phát triển không ngừng qua nhiều giai đoạn và đang thu hút sự quan tâm không chỉ của các nhà khoa học, các kỹ sư phần mềm mà cả những nhà đầu tư hay các doanh nghiệp lớn… Kỹ nghệ phần mềm (hay còn gọi là công trình học phần mềm) được xem như là một tên gọi chỉ cách thức làm phần mềm theo tác phong công nghiệp. Các phương pháp, công cụ, thủ tục của SE đã được chấp nhận và ứng dụng thành công trong rất nhiều lĩnh vực ứng dụng công nghiệp. Các nhà quản lý và chuyên gia công nghệ thông tin đều nhận ra nhu cầu về cách tiếp cận có nguyên tắc hơn tới việc phát triển phần mềm. Kỹ nghệ phần mềm quan tâm đến việc làm thế nào để tạo ra sản phẩm phần mềm đạt hiệu quả nhất. Đó cũng là mục tiêu xuất bản của cuốn sách “Kỹ nghệ phần mềm” do TS. Lê Văn Phùng, Viện Công nghệ thông tin thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam (nay là Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) biên soạn. Nội dung sách gồm 7 chương, đề cập đến các khái niệm cơ bản và các tiến trình phát triển trong mỗi hướng kỹ nghệ hướng cấu trúc, hướng đối tượng, hướng thành phần và hướng dịch vụ với cách tiếp cận từ truyền thống đến hiện đại; Các vấn đề cơ bản trong phân tích xác định yêu cầu, phương pháp mô hình hóa yêu cầu, các ký pháp, các kỹ thuật đặc tả; Các chuẩn thiết kế cơ bản dẫn tới hệ thống chất lượng cao và các phương pháp thiết kế để chuyển một mô hình phân tích thành giải pháp phần mềm; Các hoạt động được vận dụng để đảm bảo chất lượng trong suốt tiến trình phần mềm; Vai trò hỗ trợ của máy tính đến tiến trình phát triển phần mềm... Kỹ nghệ phần mềm là một trong những môn học chuyên ngành quan trọng của ngành công nghệ thông tin. Nhiều trường đại học trên cả nước đã sử dụng tài liệu này để giảng dạy và học tập cho sinh viên ngành công nghệ thông tin, từ trình độ cao đẳng, đại học đến trên đại học như thạc sỹ và tiến sỹ chuyên ngành CNTT. Cuốn sách này đã được nhiều bạn trẻ say mê công nghệ thông tin, những người làm phần mềm và các nhà quản lý về công nghệ thông tin tìm đọc.
1139 lượt xem
Tiếng Anh 3 - Explore Our World (sách học sinh)
Đoàn Xuân Phương Trang, Nguyễn Thanh Bình, Đỗ Thị Kim Thanh

Cuốn sách Tiếng Anh 3 - Explore Our World (sách học sinh) được chia làm 5 chủ đề cụ thể như sau: 

1. SCOPE & SEQUENCE

2. PROJECT 1

3. PROJECT 2

4. PROJECT 2

5. PROJECT 4

Mỗi phần được chia làm những bài học và bám sát với chương trình tiếng Anh giáo dục phổ thông.

4714 lượt xem
Công nghệ 12 - Lâm nghiệp, thuỷ sản
Nguyễn Tất Thắng, Dương Thị Hoàn, Phạm Thị Lam Hồng, Nguyễn Ngọc Tuấn, Nguyễn Thị Thu Thuỳ, Đoàn Thị Nhinh

Nội dung sách tập trung vào những vấn đề chính: Giới thiệu chung về lâm nghiệp; Trồng và chăm sóc rừng; Bảo vệ và khai thác tài nguyên rừng bền vững; Giới thiệu chung về thuỷ sản; Môi trường nuôi thuỷ sản; Công nghệ giống thuỷ sản; Công nghệ thức ăn thuỷ sản; Công nghệ nuôi thuỷ sản; Phòng, trị bệnh thuỷ sản; Bảo vệ và khai thác nguồn lợi thuỷ sản.

31180 lượt xem
Đạo đức 4
Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Đỗ Tất Thiên, Nguyễn Chung Hải, Huỳnh Tông Quyền, Nguyễn Thị Hàn Thy, Nguyễn Thị Diễm My

Cuốn sách Đạo đức 4 thuộc bộ sách Cánh Diều được biên soạn theo chương chình giáo dục phổ thông 2018 sẽ giúp các em học tập theo các chủ đề:

- BIẾT ƠN NGƯỜI LAO ĐỘNG

- CẢM THÔNG, GIÚP ĐỠ NGƯỜI GẶP KHÓ KHĂN

- YÊU LAO ĐỘNG

- TÔN TRỌNG TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC

- BẢO VỆ CỦA CÔNG

- THIẾT LẬP VÀ DUY TRÌ QUAN HỆ BẠN BÈ

- QUÝ TRỌNG ĐỒNG TIỀN

- QUYỀN VÀ BỔN PHẬN CỦA TRẺ EM

Xin trân trọng giới thiệu với các em và bạn đọc!

788 lượt xem
Nghiên cứu các tình huống trong Kinh tế học
Đại học Quốc gia Hà Nội - Trường đại học Kinh tế

Mục tiêu của việc giảng dạy môn Kinh tế học là nhằm giúp sinh viên tư duy như một nhà kinh tế. Điều này đòi hỏi không chỉ bao gồm các kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề mà còn cả kỹ năng sáng tạo, qua đó giúp xác định cách thức đặt câu hỏi, công cụ và những nguyên lý áp dụng vào từng vấn đề cụ thể, thông tin và dữ liệu phù hợp với những vấn đề đó, cũng như cách thức hiểu hay giải thích các kết quả ngoài dự kiến.

Nhằm thực hiện đổi mới công tác giảng dạy và học tập, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội chú trọng sử dụng phương pháp giảng dạy tình huống nhằm tăng cường tính thực tiễn của các học phần trong chương trình đào tạo.

Phương pháp giảng dạy tình huống có ba thành phần: (1) Nội dung tình huống; (2) Chuẩn bị của sinh viên; và (3) Thảo luận trên lớp. Phương pháp giảng dạy tình huống là giảng theo cách thảo luận, có sự chuẩn bị của sinh viên và sự tranh luận trên lớp để tìm ra giải pháp cho vấn đề trong tình huống đặt ra. Để thực hiện được phương pháp này thì thành phần Nội dung tình huống phải được thiết kế và đây được gọi là bài tập tình huống. Việc biên soạn cuốn sách Nghiên cứu các tình huống trong Kinh tế học bao gồm các tình huống được xây dựng bài bản, có hệ thống theo nội dung kiến thức của chương trình, có mục đích rõ ràng và đặc biệt có khả năng giúp sinh viên đạt được những yêu cầu kỹ năng nhận thức là rất cần thiết và cấp thiết.

Cuốn sách này có mục tiêu cung cấp ngữ cảnh cho phương pháp giảng dạy tình huống của các học phần kinh tế học, bao gồm Kinh tế vi mô và Kinh tế vĩ mô, nhằm đóng góp vào việc nâng cao chất lượng đào tạo của Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gi Hà Nội. Cuốn sách được sử dụng làm phục vụ làm tài liệu đào tạo phục vụ giảng dạy của Trường Đại học Kinh tế và các trường thành viên khác của Đại học Quốc gia Hà Nội. Sản phẩm này cũng có thể cung cấp tài liệu tham khảo cho giảng viên, sinh viên, người nghiên cứu về kinh tế học và các độc giả quan tâm.

 

342 lượt xem
Ngữ pháp tiếng Hmông
Nguyễn Văn Lợi, Tạ Văn Thông, Hoàng Văn Ma, Lý Thị Hoa

Sách Ngữ pháp tiếng Hmông là một chuyên khảo miêu tả các mặt ngữ pháp tiếng Hmông, ở dạng cơ bản và phổ thông. Sách trước hết giúp các độc giả là người dân tộc Hmông hiểu biết về tiếng mẹ đẻ của mình. Sách cũng hướng đến độc giả là người Kinh và các dân tộc khác có quan tâm và mong muốn tìm hiểu tiếng Hmông, để phục vụ cho biên soạn sách dạy và học tiếng Hmông, biên dịch hoặc soạn thảo văn bản, phát thanh viên... bằng tiếng Hmông. Tóm lại, nó dành cho những ai - là những người Hmông và người dân tộc khác - muốn tìm hiểu tiếng Hmông trong vốn văn hóa phong phú đa dạng của dân tộc này và sử dụng nó có hiệu quả trong đời sống.

4400 lượt xem
Tiếng Anh 9 Explore English, Sách học sinh
Nguyễn Thanh Bình, Đào Xuân Phương Trang, Phạm Nguyễn Huy Hoàng, Lê Nguyễn Như Anh, Đinh Trần Hạnh Nguyên, Nguyễn Hồ Thanh Trúc, Hồ Thị Xuân Vương

Cuốn Tiếng Anh 9 Explore English gồm sách giáo khoa & Sách bài tập với 12 unit.

1100 lượt xem
Mĩ thuật 4
Nguyễn Thị Đông, Phạm Đình Bình, Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Hải Kiên

Cuốn sách Mĩ thuật 4 gồm 7 chủ đề, mỗi chủ đề có từ 2 đến 4 bài học. Các em sẽ trải nghiệm và khám phá nhứng điều thú vị thông qua những hoạt động: vẽ tranh, in tranh, tạo hình với đất nặn, làm thủ công, trang trí đồ vật và nhiều hoạt động khác. Với mỗi bài học trong sách các em được quan sát, tìm hiểu, thực hành, thảo luận, cảm nhận, chia sẻ những điều mới mẻ về mĩ thuật, cuộc sống xung quanh và liên hệ với các môn học khác.  

734 lượt xem
Địa lí 11
Lê Thông, Nguyễn Đức Vũ, Nguyễn Hoàng Sơn, Nguyễn Việt Hùng

Cuốn sách thuộc bộ sách giáo khoa Cánh Diều. Nội dung sách được biên soạn theo Chương trình Giáo dục phổ thông môn Địa lí. Sách Địa lí 11 sẽ giúp các em có được những kiến thức về một số vấn đề kinh tế - xã hội thế giới như: sự khác biệt về trình độ phát triển kinh tế - xã hội của các nhóm nước, toàn cầu hóa, khu vực hóa kinh tế cà an ninh toàn cầu. Cuốn sách còn giúp các em khám phá những đặc điểm về tự nhiên, kinh tế - xã hội của nhiều khu vực, quốc gia trên thế giới.

 

802 lượt xem
Giáo trình Quản lý nhà nước về xuất bản
Học viện Báo chí và Tuyên truyền, TS. Vũ Thùy Dương

“Quản lý nhà nước về xuất bản” là một môn học trong chương trình đào tạo đại học ngành xuất bản tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, môn học được triển khai giảng dạy trong nhiều năm qua cho sinh viên Khoa Xuất bản. Cuốn giáo trình này trải qua nhiều lần biên soạn, đến nay đã hoàn thiện và được xuất bản lần đầu tại Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông. Đội ngũ tác giả biên soạn là những nhà khoa học, cán bộ lãnh đạo quản lý, những người đang làm thực tiễn trong ngành Xuất bản. Giáo trình không chỉ phục vụ cho công tác đào tạo của các cơ sở đào tạo ngành Xuất bản, mà còn là tài liệu tham khảo cho các cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến lĩnh vực này.

Nội dung của giáo trình cung cấp những kiến thức cơ bản về quản lý nhà nước về xuất bản bao gồm phân tích vai trò và đặc điểm, các yếu tố cấu thành quản lý, các phương pháp quản lý nhà nước về xuất bản, được phân bổ trong 4 chương:

Chương 1: Vai trò, đặc điểm quản lý nhà nước về xuất bản

Chương 2: Mục tiêu, tiêu chí đánh giá và các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về xuất bản

Chương 3: Chủ thể, đối tượng, nội dung quản lý nhà nước về xuất bản

Chương 4: Phương pháp quản lý nhà nước về xuất bản

Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

3839 lượt xem
Giáo trình tiếng Nhật giao dịch thương mại
TS. Nguyễn Thị Thanh An, TS. Nguyễn Thị Bích Huệ

Nhận thức được tầm quan trọng của môn học này, khi xây dựng chương trình đào tạo chuyên ngành Tiếng Nhật thương mại và chương trình đào tạo chất lượng cao ngành ngôn ngữ Nhật, chuyên ngành Tiếng Nhật thương mại, Khoa Tiếng Nhật trường Đại học Ngoại thương, đã xây dựng môn học Giao dịch Thương mại Quốc tế vào hệ thống các môn học.

Với mong muốn mang đến cho người học những thuật ngữ chuyên môn mới nhất bằng tiếng Nhật trong lĩnh vực giao dịch thương mại quốc tế, những cách thức và tập quán giao dịch thương mại quốc tế của người Nhật trong bối cảnh quốc tế hóa, toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, nhóm tác giả đã dành tâm huyết, nghiên cứu và biên soạn cuốn Giáo trình Tiếng Nhật Giao dịch Thương mại này. Cuốn sách gồm 6 chương với 20 bài được trình bày theo các chủ đề. Các chủ đề được trình bày theo các bước tiến hành giao dịch thương mại quốc tế để người học dễ hiểu, dễ nhớ. Ngoài ra, Giáo trình còn có phần tra từ theo vần, danh mục tài liệu tham khảo và đáp án gợi ý cho phần bài tập. Nhóm tác giả mong rằng cuốn giáo trình này sẽ góp phần vào sự thành công của người học trong các công việc giao dịch thương mại với các doanh nghiệp Nhật Bản sau này. 

2103 lượt xem
Giáo trình thanh toán quốc tế
GS.TS Đinh Xuân Trình, PGS.TS Đặng Thị Nhàn

Thanh toán quốc tế là khâu cuối cùng của các giao dịch kinh tế và thương mại giữa các chủ thể các nước trên phạm vi thế giới. Hội nhập kinh tế quốc tế mới bắt đầu và sẽ được phát triển và mở rộng trong thế kỷ XXI này, cho nên các giao dịch kinh tế và thương mại quốc tế sẽ thay đổi nhiều và sẽ phát triển rất đa dạng về hình thức, quy mô và độ sâu, do đó nó sẽ kéo theo những thay đổi và phát triển phong phú hơn nữa nghiệp vụ thanh toán quốc tế giữa các quốc gia của các khối kinh tế trên phạm vi toàn cầu. Tái bản lần thứ 9 giáo trình “Thanh toán quốc tế” sẽ chưa phải là lần tái bản cuối cùng. Các lần tái bản kế tiếp sẽ góp phần đưa giáo trình này phù hợp hơn với thực tiễn thương mại, đầu tư và hội nhập kinh tế quốc tế. Giáo trình được viết nhằm phục vụ cho việc giảng dạy và học tập của thầy và trò của Trường Đại học Ngoại thương, các trường kinh tế, ngoài ra nó có thể được dùng làm tài liệu tham khảo cho các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu, các ngân hàng và các cơ quan có quan tâm.

Kết cấu nội dung của giáo trình có 5 phần, bao gồm 10 chương:

Phần I: Nhập môn thanh toán quốc tế (GS. Đinh Xuân Trình)

Phần II: Tỷ giá và Cán cân thanh toán quốc tế (GS. Đinh Xuân Trình, PGS. TS. Đặng Thị Nhàn)

Phần III: Các công cụ thanh toán quốc tế (GS. Đinh Xuân Trình)

Phần IV: Các phương thức thanh toán quốc tế (GS. Đinh Xuân Trình, PGS. TS. Đặng Thị Nhàn)

Phần V: Tín dụng quốc tế (GS. Đinh Xuân Trình, PGS. TS. Đặng Thị Nhàn)

4089 lượt xem
Cẩm nang Tiếp cận lồng ghép giới trong hợp tác xã
TS. Phan Thị Thu Hằng, TS. Nguyễn Thị Yến, TS. Nguyễn Chí Hiểu, TS. Phan Thị Hồng Phúc, TS. Hà Quang Trung, PGS.TS. Nguyễn Thuý Hà, PGS.TS. Hoàng Thị Bích Thảo, ThS. Lý Thị Thuỳ Dương

Cẩm nang Tiếp cận lồng ghép giới trong hợp tác xã

724 lượt xem
Giáo dục thể chất 8
Đinh Quang Ngọc, Mai Thị Bích Ngọc, Đinh Khánh Thu, Đinh Thị Mai Anh, Nguyễn Văn Thành, Đặng Hoài An

Cuốn sách "Giáo dục thể chất 8" thuộc Bộ sách giáo khoa Cánh diều, có nội dung phù hợp, được giới thiệu theo hướng gợi mở sẽ giúp các em linh hoạt, chủ động hơn trong học tập và rèn luyện sức khỏe hằng ngày. Cuốn sách gồm 3 phần chính:

- Kiến thức chung: trang bị cho các em kiến thức về việc sử dụng chế độ dinh dưỡng thích hợp với bản thân trong tập luyện thể dục thể thao

- Vận động cơ bản: nhằm bổ sung cho các em về kiến thức và các kĩ năng vận động cơ bản

- Thể thao tự chọn: giúp các em có thêm lựa chọn phù hợp với điều kiện thực tiễn và đáp ứng nhu cầu, sở thích, năng lực của học sinh. 

Xin trân trọng giới thiệu cùng các em!

751 lượt xem
Âm nhạc 11
Tạ Hoàng Mai Anh, Nguyễn Hoàng Hậu, Hoàng Hoa, Phạm Văn Giáp

Cuốn sách thuộc bộ sách giáo khoa Cánh Diều. Nội dung sách được thiết kế giúp cung cấp cho học sinh những kiến thức và kĩ năng cơ bản về hát, nghe nhạc, đọc nhạc, nhạc cụ, lí thuyết âm nhạc và thường thức âm nhạc. Chương trình biên soạn thực hiện quan điểm định hướng phát triển năng lực đồng thời định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Bên cạnh hình thức dạy học tích hợp, cuốn sách cũng giúp giáo viên dễ dàng triển khai hình thức dạy học phân hoá, vừa đáp ứng phát triển năng lực cơ bản, vừa phát hiện và phát triển các học sinh có năng khiếu, tài năng.  

610 lượt xem
Hỗ trợ